ร่วมสร้างสรรค์คณะสังคมศาสตร์ สู่องค์กรแห่งนวัตกรรม-สารจากคณบดี ฉบับที่ 3

Dean Talkพูดคุย...และก้าวไปด้วยกัน"
พูดคุย...และก้าวไปด้วยกัน"

ร่วมสร้างสรรค์คณะสังคมศาสตร์ สู่องค์กรแห่งนวัตกรรม

         นวัตกรรมทางสังคม หมายความถึง กระบวนการ ผลผลิต ผลลัพธ์ รวมถึงการใช้เทคโนโลยีทางสังคม ทุนทางวัฒนธรรม และสื่อออนไลน์ ที่ผสมผสานระหว่างความคิดสร้างสรรค์กับเป้าหมายเพื่อการเปลี่ยนแปลงไปสู่สังคมและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของผู้คน นอกจากนี้ นวัตกรรมทางสังคมยังหมายถึง วิธีการแก้ปัญหาสังคมและความต้องการด้านต่างๆของคน ตัวอย่างเช่น การเพิ่มประสิทธิภาพ ประสิทธิผล หรือความยั่งยืน  เพื่อสร้างคุณค่า คุณประโยชน์ขั้นพื้นฐานแก่สังคมโดยรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนบุคคล

กลไกของนวัตกรรมทางสังคม

          กลไกของนวัตกรรมทางสังคม ได้แก่ การใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก การแลกเปลี่ยนความคิดและความร่วมมือกับภาครัฐ ภาคธุรกิจเอกชน และองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร ตัวอย่างเช่น การลงทุนในโครงการที่สร้างเสริมความรับผิดชอบต่อสังคม การแบ่งปันกิจกรรมทางสังคม และการใช้อาสาสมัครเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ นอกจากนี้ ยังได้แก่ การตรวจตราการเปลี่ยนแปลงในบทบาท ของความสัมพันธ์ และความรับผิดชอบในภาคธุรกิจ ภาครัฐ และภาคส่วนที่ไม่หวังกำไร ตลอดจน การตรวจตรา การทดสอบความสามารถด้านการดำรงอยู่ของหลักการที่วางอยู่บนพื้นฐานทางธุรกิจ และกลไกต่างๆในชุดโครงการและโครงการ ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาคการกุศล อาทิ การเป็นเจ้าของที่พักอาศัยของผู้มีรายได้น้อย การพัฒนาและการบริหารกองทุนชุมชน

เราจะสร้างนวัตกรรมทางสังคมขึ้นในคณะสังคมศาสตร์ได้อย่างไร?

          การสร้างนวัตกรรมทางสังคมขึ้นในคณะสังคมศาสตร์กระทำได้หลายวิธี ได้แก่ การพัฒนาแนวคิดด้านนวัตกรรมสังคมที่ชัดเจน ถูกต้อง และเข้าใจง่ายให้แก่คณาจารย์และบุคลากรของคณะ การประเมินกระบวนการต่างๆ ที่นวัตกรรมสังคมนั้นๆก่อตัวขึ้น กระจายออกไป และประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว ตลอดจนการสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมซึ่งสมาชิกทั้งหมดของคณะฯของเรา สามารถเข้ามีส่วนร่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการประชาสัมพันธ์ความรู้สึกเป็นเจ้าของให้เกิดขึ้นในหมู่คณาจารย์และบุคลากรของคณะ และการแสดงให้เห็นว่า คณะฯของเราถูกพัฒนาขึ้นด้วยยุทธศาสตร์ที่มีความชัดเจน และสื่อสารออกไปยังประชาคมของคณะฯด้วยข้อความที่ชัดเจน

ตัวอย่างของนวัตกรรมสังคมของคณะฯมีอะไรบ้าง?

  1. โครงการคลังความรู้แนวคิดทางสังคมศาสตร์ (Get social in 2 minutes)
  2. โครงงานเพื่อการพัฒนาสังคมของนิสิต
  3. โครงการชมรมวารสารของคณะสังคมศาสตร์ (Social sciences journal club)
  4. บันไดแห่งการสร้างสรรค์ (Creative stairs)
  5. ชมรมสังคมศาสตร์ (Social Sciences Association)
  6. คู่มือการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
  7. คู่มือการประกันคุณภาพการศึกษา
  8. ศูนย์ให้คำปรึกษานิสิต

รองศาสตราจารย์ ดร.พัชรินทร์ สิรสุนทร
คณบดีคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศว

English Edition