คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก จัดโครงการเสวนาหัวข้อ “Strengthening the Milk Tea Alliance: Building Democracy and Freedom through Film and Discussion” เพื่อเป็นเวทีวิชาการในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นทางเมืองที่เกี่ยวข้องกับกลุ่ม Milk Tea Alliance หรือกลุ่มพันธมิตรชานม ซึ่งเป็นชื่อเรียกกลุ่มนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ที่ตอนนั้นกระแสการเรียกร้องในประเทศของเขากำลังแผ่วมากแล้ว กับ นักการเมืองฝั่งประชาธิปไตยจากไต้หวัน ที่ต้องการจะเป็นประเทศเอกราชและเรียกตัวเองว่าสาธารณรัฐไต้หวัน ต่างมองเห็นตรงจุดนี้ ทั้งคู่เลยรีบกระโดดเข้ามาและกล่าวว่าเราคือพวกเดียวกัน ก่อนที่ภายหลังจะเรียกการตีกันของชาวเน็ตจีนกับชาวเน็ตไทยว่า ‘พันธมิตรชานม’ โดยให้เหตุผลว่าเพราะเราทุกคนเรียกร้องประชาธิปไตยและชอบดื่มชาเหมือนกัน คำนี้ก็เลยถูกนำมาใช้เรียกกลุ่มต่างๆ ที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยทั้งในไต้หวัน ฮ่องกง ไทย และในเวลาต่อมาก็รวมประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงอย่างเมียนมาเข้ามาด้วย

โดยการเสวนาในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก Mr.James Gomez จาก Asia Centre บรรยายให้ความรู้หัวข้อ “The Current Democracy/Human Rights/ Human Insecurity Problems in Thailand, Myanmar and other parts of Asia” ซึ่งเป็นการบรรยายถึงสถาการณ์การเมือง การเรียกร้องประชาธิปไตย รวมถึงปัญหาความไม่มั่นคงของมนุษย์ในประเทศไทย เมียนมา รวมถึงประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย โดย Asia Centre เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ที่พยายามพัฒนาชีวิตของผู้คนในภูมิภาค ผ่านนวัตกรรมและความร่วมมือต่างๆ อีกทั้งยังทำหน้าที่เป็นคลังความคิด และเป็นองค์กรที่สนับสนุนการจัดกิจกรรมเพื่อสังคม และนายปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย ศิษย์เก่าคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร กลุ่มผู้นำนิสิต มหาวิทยาลัยนเรศวร และกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ในจังหวัดพิษณุโลก ร่วมนำเสนอบทบาทและการเข้ามามีส่วนร่วมของกลุ่มนิสิต นักศึกษา รวมถึงคนรุ่นใหม่ ที่เข้ามามีส่วนร่วมในการเรียกร้องประชาธิปไตยในพื้นที่มหาวิทยาลัยนเรศวรและภายในจังหวัดพิษณุโลก และ Mr. Sai Htong Kham, Department of Asian and Policy Studies, Education University of Hong Kong (EdUHK) ร่วมนำเสนอและเปลี่ยนประเด็นบทบาทของนักเรียน นักศึกษา และกลุ่มเยาวชนที่ไต้หวันและฮ่องกง ในการออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยเช่นเดียวกัลบในประเทศไทย

อีกทั้งยังมีการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOA) ระหว่าง Asia Centre และคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมร่วมกันในอนาคต อาทิเช่น การจัดประชุมสัมมนา การวิจัย การผลิตหลักสูตร เป็นต้น

โดยการจัดงานครั้งนี้มีผู้สนใจทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้าร่วมโครงการกว่า 30 คน โดยมีการคำนึงถึงการเว้นระยะห่างทางสังคม รวมถึงการจัดงานในรูปแบบออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom สำหรับผู้สนใจที่ไม่สามารถเดินทางมาร่วมโครงการได้ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2564 เวลา 09.00-12.30 น. ณ ห้องชัยนาท โรงแรมท็อปแลนด์พลาซ่าพิษณุโลก

ภาพกิจกรรมทั้งหมด