โครงการเสวนาอ่านเปิดโลกครั้งที่ 2 หนังสือเรื่อง “กว่าจะครองอำนาจนำ: การคลี่คลายขยายตัวของเครือข่ายในหลวงภายใต้ปฏิสัมพันธ์ชนชั้นนำไทยทศวรรษ 2490-2530”

คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จัดโครงการเสวนาอ่านเปิดโลกครั้งที่ 2 โดยในครั้งนี้จะเป็นการพูดคุยเกี่ยวกับหนังสือเรื่อง “กว่าจะครองอำนาจนำ: การคลี่คลายขยายตัวของเครือข่ายในหลวงภายใต้ปฏิสัมพันธ์ชนชั้นนำไทยทศวรรษ 2490-2530” โดยได้รับเกียรติจาก ดร.อาสา คำภา สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วัชรพล ศุภจักรวัฒนา อาจารประจำภาาควิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร และนายรัฐพล ก้อนคำ นิสิตระดับบัณฑิตศึกษา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ดำเนินรายการโดย ดร. ชัยพงษ์ สำเนียง ผู้ช่วยคณบดีคณะสังคมศาสตร์ และอาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ ซึ่งหนังสือเล่มนี้ เป็นงานศึกษาจำนวน 700 กว่าหน้า ที่เรียกได้ว่าคือมหากาพย์ฉายภาพความเปลี่ยนแปลงของชนชั้นนำไทย โดยเฉพาะกลุ่มเครือข่ายสถาบันกษัตริย์ในสมัยรัชกาลที่ 9 ชนิดเจาะลึกให้เห็นตัวแสดงชัดเจนที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ซึ่งคุณค่าของงานชิ้นนี้ไม่เพียงเป็นการรวบรวมและร้อยเรียงเป็นบันทึกประวัติศาสตร์การเมืองไทยชั้นยอดเท่านั้น แต่ยังทำให้เราเข้าใจบทบาทของสถาบันกษัตริย์และเครือข่ายที่มีต่อการเมืองไทย รวมถึงความสัมพันธ์กับชนชั้นนำไทยกลุ่มอื่นๆ นับตั้งแต่ก่อรูป ขยายตัว จวบจนพระราชอำนาจนำเฟื่องฟูสุดขีดในเหตุการณ์พฤษภา 2535

โดยจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 20 มกราคม 2566 เวลา 13.00 น.ที่ผ่านมา ณ ห้องอ่านหนังสือคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร รวมถึงมีการเผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์รูปแบบ Facebook Live ที่แฟนเพจคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวรอีกช่องทางหนึ่งด้วย

ภาพกิจกรรมทั้งหมด