Naresuan-Humburg International Tournament ครั้งที่ 1

คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร's photo.คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร's photo.คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร's photo.
จบลงไปแล้ว สำหรับการแข่งขันหมากรุกไทย ประเภททั่วไป ในงาน Naresuan-Humburg International Tournament ครั้งที่ 1 ซึ่งจัดการแข่งขั้นแบบ Swiss System จำนวน 6 รอบ ผลการแข่งขันปรากฎว่า คุณบุญสืบ แซ่เฮง หรือเซียนแหว่ง นักโขกดีกรีระดับประเทศ คว้าแชมป์ไปครองโดยมีคะแนน 5.5 (ชนะ 5 เสมอ 1) ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศและใบเกียรติบัตร รองชนะเลิศอันดับ 1 คือคุณจรัญพล สัจจะพรเทพ หรือแมวทอง นักหมากรุกฝีมือดีจากพัทยา จังหวัดชลบุรี ได้รับเงินรางวัล 7,000 บาท พร้อมใบประกาศเกียรติบัตร รองชนะเลิศอันดับที่ 2 คือ คุณณัฏฐ์ สุทธิธรมมวสี หรือ ณัฐ บางกะปิ นักโขกดาวรุ่งแห่งวงการ ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมใบประกาศเกียรติบัตร ส่วนรองชนะเลิศอันดับที่ 3 คือ คุณพอจิตร์ อร่ามจิตร์ หรือ โอ๊ต นครสวรรค์ ได้รับเงินรางวัล 2,500 บาท พร้อมใบประกาศเกียรติบัตร ส่วนที่ไปที่มาของการจัดแข่งขันในครั้งนี้เนื่องจากคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้ทำความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ 

(Memorandum of Understanding : MOU) กับ Asia-Africa Institute, Faculty of Humanities, Universital Hamburg,ประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี โดยเฉพาะความร่วมมือด้านการวิจัย และพัฒนานวัตกรรม อันเป็นความร่วมมือทางวิชาการด้านประวัติศาสตร์วัฒนธรรม โดยสนใจที่จะศึกษาวิจัยเรื่องหมากรุกไทย เพราะได้พบหลักฐานทางประวัติศาสตร์วัฒนธรรมที่สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมโยงระหว่างสมเด็จพระนเรศวรมหาราชกับกีฬาหมากรุก ประกอบกับ Asia-Africa Institute ของ Universität of Hamburg ได้ให้ความสนใจในประเด็นด้านไทยศึกษาในด้านประวัติศาสตร์วัฒนธรรม จึงเป็นเหตุผลที่ทางคณะสังคมศาสตร์ มีความประสงค์ที่จะจัดให้มีการแข่งขันหมากรุกนานาชาติ เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร กับมหาวิทยาลัยในความร่วมมือ อีกทั้งเพื่อธำรงไว้ซึ่งการอนุรักษ์สืบสานกีฬาพื้นบ้านของประเทศไทย และเพิ่มโอกาสในการเผยแพร่ให้คนไทยได้ภาคภูมิใจ และหันกลับมาให้ความสนใจที่จะศึกษาและฝึกฝนการเล่นกีฬาหมากรุกไทยให้อยู่คู่สังคมไทยต่อไป ซึ่งคณะสังคมศาสตร์ ได้รับการสนับสนุนเรื่องกรรมการและอุปกรณ์ในการจัดการแข่งขันจากสมาคมหมากรุกไทย และชมรมหมากรุกไทยจังหวัดพิษณุโลก โดยมี น.อ.พิเศษ บุญแสง มาลามาศ นายกสมาคมหมากรุกไทย เป็นผู้ควบคุมการแข่งขัน โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-7 กันยายน 2558 ณ ห้องพระราชทานปริญญาบัตร อาคารเอนกประสงค์ มหาวิทยาลัยนเรศวร