สารจากคณบดี ฉบับที่ 9: ชีวิตเนิบๆ

ปรัชญาของการใช้ชีวิตแบบเนิบๆที่พูดถึงในที่นี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ที่จริงแล้วเป็นปรัชญาการดำเนินชีวิต ที่มีรากฐานมาจากปรัชญาเซ็น ที่นักปราชญ์เซ็นผู้ยิ่งใหญ่ในอดีต ได้เคยกล่าวถึงการใช้ชีวิตทำนองนี้มาเนิ่นนานแล้ว โดยให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตที่วางอยู่บนพื้นฐานของ ความเรียบง่าย ความสุข และลดการบริโภควัตถุหรือลดการใช้บริการที่มีความซับซ้อนหรือที่ศัพท์ร่วมสมัยเรียกว่าลด “ความเยอะ” ลง

เซ็น เป็นสำนักคิดหนึ่งในศาสนาพุทธแบบมหายาน ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากจีนตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถัง โดยปรัชญาการใช้ชีวิตแบบเซ็น ได้รับอิทธิพลอย่างมากจากลัทธิเต๋า ซึ่งแผ่ขยายแนวคิดกว้างไกล จากจีน สู่เวียดนาม เกาหลี และญี่ปุ่น จนในที่สุดเป็นที่รู้จักกันในนามของ เซ็นแบบญี่ปุ่น โดยปรัชญาเซ็นแบบญี่ปุ่น ให้ความสำคัญกับธรรมชาติอันเป็นนิรันดร์ซึ่งได้แก่ ความว่างเปล่าของและการดำรงอยู่ของธรรมชาติ

อย่างไรก็ตาม สำนักคิดแบบเซ็นถูกนำเข้ามาในญี่ปุ่น ในช่วงศตวรรษที่ 12 หรือในยุคของคามากุระ (ค.ศ. 1185-1333) และเป็นปรัชญาที่ก่อเกิดขึ้นหลังการสถาปนา “โนนิน” หรือพระสงฆ์ชาวญี่ปุ่นในพุทธศาสนานิกายเซ็นในสำนักคิดดารูมะแล้ว และเนื่องจากเป็นหลักคิดที่สอดคล้องกับวิถีซามูไร ที่เผชิญหน้ากับความตาย โดยปราศจากความกลัว การแสดงออกอย่างเป็นธรรมชาติด้วยวิธีการที่เรียบง่าย ทำให้ปรัชญาการใช้ชีวิตแบบเซ็นและวิถีซามูไรได้รับการยอมรับและแพร่หลายในสังคมญี่ปุ่นเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

เซ็นแบบญี่ปุ่น มีความเชื่ออย่างยิ่งยวดว่า บุคคลทุกคนสามารถเข้าสู่วิถีการดำเนินชีวิตแบบเสรีได้ ดังนั้น เพื่อนำนิสัยแบบเซ็นมาใช้ในการดำเนินชีวิต ปัจจเจกบุคคลจึงต้องสร้างความเรียบง่ายขึ้นในชีวิตท่ามกลางความสับสนวุ่นวายที่ต้องเผชิญอยู่ทุกๆวัน เพื่อค้นหาความสุขที่เป็นนิรันดร์ ทั้งนี้ บุคคลต้องยึดถือหลักการสำคัญ 2 ประการได้แก่ หลักการปล่อยวาง และหลักพุทธศาสนา

ในปัจจุบัน แนวคิดเรื่อง “ชีวิตแบบเนิบๆ” กลายเป็นกระแสที่มีการกล่าวถึงไปทั่วโลก การเคลื่อนไหวในประชาคมโลกตามแนวทางนี้ เกิดขึ้นมาจากความตระหนักถึงสภาวะที่เกิดขึ้นในโลกของเราในปัจจุบัน ที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบมากเกินไป และผลกระทบของการดำเนินชีวิตในแบบดังกล่าว กระนั้นก็ตาม ไม่ใช่ว่าทุกๆคนจะเข้าใจปรัชญา แนวคิด และวิธีการของการใช้ชีวิตแบบนี้ได้ถูกต้องตรงกัน บางคนก็เข้าใจผิดไปว่า หมายถึงการนั่งจมจ่อม และใช้ชีวิตแบบหรูหราจิบชากาแฟ อยู่ในร้านหรูราคาแพง หรือรับประทานอาหารหรูหราในภัตตาคารระดับ 5 ดาว ที่จริงแล้ว การใช้ชีวิตแบบเนิบๆ ที่กำลังกล่าวถึงในที่นี้นับว่าห่างไกลลิบลับกับสิ่งที่เรียกว่า การปล่อยชีวิตให้ล่องลอยไปโดยไม่ทำอะไรเลย

การใช้ชีวิตแบบเนิบๆคืออะไร

การใช้ชีวิตแบบเนิบๆ หมายถึง รูปแบบหนึ่งของการใช้ชีวิตที่บุคคลเลือกใช้ เป็นชุดของค่านิยมสำหรับคนยุคใหม่ ที่เสนอการดำเนินชีวิตในระดับที่เน้นเรื่องจิตสำนึก และการแสดงความชี่นชมในสรรพสิ่งที่อยู่รอบตัว โดยการชื่นชมและมีความสุขกับเวลาที่ชีวิตดำเนินอยู่ในปัจจุบัน ร่วมกับเพื่อนฝูงและคนในครอบครัว ดังนั้น การใช้ชีวิตแบบเนิบๆจึงให้ความสำคัญกับ ความถูกต้อง ความจริงแท้ และความหรูหราในมิติใหม่ตามวิถีที่บุคคลปรารถนา ทั้งนี้ ต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพมากกว่าปริมาณ

วิธีการเข้าถึงการใช้ชีวิตแบบเนิบๆ

ดังที่ได้กล่าวไปแล้วในเบื้องต้นว่า ปรัชญาของการใช้ชีวิตแบบเนิบๆ เริ่มต้นในระดับของใจ จิตวิญญาณ และความเชื่อ ดังนั้น การจะมีความสุขกับการใช้ชีวิตแบบเนิบๆ บุคคลจะต้องมีมโนทัศน์ของการมีคุณภาพชีวิตที่ดีแบบองค์รวม โดยการเรียนรู้ที่จะชื่นชมกับสิ่งง่ายๆซึ่งอยู่รอบตัวที่ถูกละเลย นอกจากนี้ การใช้ชีวิตแบบเนิบๆยังประกอบด้วยการอาศัยอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี การรับประทานอาหารและการใช้สิ่งของที่เป็นมิตรกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การทำสิ่งต่างๆด้วยจิตอาสา การกินอยู่อย่างเรียบง่าย หรือโดยสรุป วิธีการ “ยิ่งน้อยยิ่งดี” คือ เครื่องมือสำคัญของคนที่อยากมีความสุขกับชีวิตโดยการใช้วิถีชีวิตแบบเนิบๆนั่นเอง

เอกสารอ้างอิง

  1. Meredith, Beth and Storm, Eric. “Slow Living – Learning to Savor and Fully Engage with Life”. Create-The-Good-Life.com. 2009. Retrieved 2011-3-20.
  2. Jump up ^ Drebitko, Jason “Slow Living – Sourcebook for an Authentic Lifestyle”. slowlivingtoday.com. 2010. Retrieved 2015-10-30.

Screen shot 2011-12-24 at 7.08.02 AM Zen_Mind,_Beginner's_Mind 9780253017536_med

 

English Edition