โครงการพัฒนาทักษะอาชีพใหม่จากความหลากหลายทางชีวภาพและวัฒนธรรมของชุมชน

เมื่อวันจันทร์ที่ 18 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นภิสา ไวฑูรเกียรติ คณบดีคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาทักษะอาชีพใหม่จากความหลากหลายทางชีวภาพและวัฒนธรรมของชุมชน ภายใต้ โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย หรือ U2T) ซึ่งคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมกับ เทศบาลตำบลบางระกำเมืองใหม่ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก
 
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านศิลปะให้แก่เยาวชน ส่งเสริมคนรุ่นใหม่ให้เป็นศิลปินชุมชน เพื่อสืบสานคุณค่าทางศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตผ่านภาพเขียน ให้กับนักเรียนจากโรงเรียนบางระกำวิทยศึกษา และโรงเรียนวัดแหลมเจดีย์ ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างอาชีพใหม่ในพื้นที่ตำบลบางระกำ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก เพื่อนำภาพที่ได้ไปจัดจำหน่ายในเพจเที่ยวบางระกำ ชอปสินค้าชุมชน เป็นการหารายได้เสริมให้กับเด็กนักเรียนในพื้นที่ตำบลบางระกำ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ที่ชื่นชอบงานศิลปะให้ได้พัฒนาต่อยอดผลงานศิลปะของตนเอง

โดยมีวิทยากรจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ (อาจารย์รชต อยู่ยิ้ม อาจารย์นิภัสรา บุรีเพีย) มาเป็นวิทยากรในการสอนเทคนิคพิเศษในการวาดภาพสีน้ำ โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รัดเกล้า เปรมประสิทธิ์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฐานิดา บุญวรรโณ อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา เป็นที่ปรึกษาโครงการ

จากนั้นคณบดีได้เยี่ยมชมบูธผลิตภัณฑ์ชุมชนที่โครงการ U2T ได้ลงไปส่งเสริมในพื้นที่ตำบลบางระกำ และได้จัดจำหน่ายในเพจเที่ยวบางระกำ ชอปสินค้าชุมชน กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ วันที่ 17 – 22 ตุลาคม 2564 ณ หอประชุมเทศบาลตำบลบางระกำเมืองใหม่ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก