การแก้ปัญหาและการตัดสินใจเพื่อการทำงานที่มีประสิทธิผล

การแก้ปัญหาและการตัดสินใจเพื่อการทำงานที่มีประสิทธิผล

“การทำงานเป็นทีมในองค์กร” การที่องค์กรจะประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ได้นั้น ต้องมีการทำงานเป็นทีมที่ดี มีการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีจิตสำนึกร่วมกันเป็นเจ้าของ บุคลากรต้องมีการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ เพิ่มศักยภาพในการทำงาน มีพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดประสิทธิภาพ คุณภาพ และบริการที่ดี เช่น การตรงต่อเวลา การมีวินัยในตนเอง ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง ซื่อสัตย์ ขยัน ทุ่มเท อุทิศตัวเพื่องานเป็นต้น หลีกเลี่ยงเหตุของการทำงานแบบขาดประสิทธิภาพ เช่น ติดหน้าจอ ทำงานหลายๆอย่างพร้อมกัน กังวลมากเกินไป จัดระเบียบตัวเองไม่ได้เป็นต้น

“ปัญหาและการตัดสินใจ” การแก้ปัญหาที่ดีและมีประสิทธิภาพนั้นต้องทราบว่า ปัญหาคืออะไร ประเภทของปัญหา สาเหตุหลักของปัญหาคืออะไร เช่น ปัญหาที่เกิดจากองค์กรเป้าหมาย มีระบบที่ให้แรงจูงใจต่ำ สมาชิกไม่พร้อมสนับสนุนการเปลี่ยนแปลง องค์กรมีความสลับซับซ้อนมากเปลี่ยนแปลงบ่อย เป็นต้น จากนั้นจึงนำเข้าไปสู่กระบวนการของการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ ซึ่งการตัดสินใจที่ดี ต้องมีคุณภาพ ทำได้ทันเวลา เป็นที่ยอมรับ เหมาะสมด้านจริยธรรม สำหรับขั้นตอนการตัดสินใจและแก้ปัญหามีดังนี้

  1. กำหนดปัญหา
  2. การออกแบบ
  3. การเลือกทางเลือกที่ดีที่สุด
  4. การนำไปใช้
  5. การติดตามผล

“กระบวนการตัดสินใจ แก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ” โดยให้มุ่งเน้นไปที่การวิเคราะห์ปัญหา การออกแบบการแก้ไขปัญหา การตัดสินใจเลือกวิธีที่จะแก้ปัญหา การนำไปปฏิบัติ การตรวจสอบและเครื่องมือในการวิเคราะห์ปัญหาและการตัดสินใจ เช่น หลักการ 5G แก้ปัญหาให้ตรงจุด การเก็บรวบรวมข้อมูล เครื่องมือการสร้างความคิด ระดมความคิด การถาม “ทำไม” 5 ครั้ง การสร้างภาพในใจ เครื่องมือช่วยในการตัดสินใจ เช่นการโหวตหลายครั้ง เทคนิคการจัดกลุ่มแบบนอร์มอล และการเทียบชั้น

25580916-2ขอขอบคุณข้อมูลจาก :ดร.กุลฑล ตรียะวรางพันธ์ ภาควิชาจิตวิทยา
คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
จากโครงการแก้ปัญหาและการตัดสินใจเพื่อ
การทำงานที่มีประสิทธิผล

งานบุคคลสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยนเรศวร