การประชุมวิชาการระดับชาติ ศิลปศาสตร์วิชาการ ครั้งที่ 2 : ภาษา วัฒนธรรม การสื่อสาร และสุขภาวะกับนวัตกรรมการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน

วันที่ 26 สิงหาคม 2565 เวลา 08.30 น.ทีผ่านมา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อุดมพร ธีระวิริยะกุล รองคณบดีฝ่ายวิชาการและพัฒนาคุณภาพการศึกษา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดการประชุมวิชาการระดับชาติศิลปศาสตร์วิชาการ ครั้งที่ 2 : ภาษา วัฒนธรรม การสื่อสาร และสุขภาวะกับนวัตกรรมการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน โดยการประชุมวิชาการดังกล่าว เกิดขึ้นจากความร่วมมือทางวิชาการและการวิจัย ระหว่างคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กับเครื่อข่ายทางวิชาการจาก 8 สถาบัน 11 คณะ ได้แก่

1. คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาขตกำแพงแสน
2. คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
3. คณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
4. ภาควิชาพลศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน
5. คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
6. คณะนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
7. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
8. คณะพัฒนาการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยแม่โจ้
8. วิทยาลัยบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
9. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
10. วิทยาลัยสงฆ์นครลำปาง
11. มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตเชียงใหม่

นับเป็นการส่งเสริม สนับสนุนและเปิดโอกาสให้นักวิชาการ นักวิจัย นิสิต นักศึกษา ได้นำผลงานวิจัย ผลงานวิชาการ ที่เป็นประเด็นหรือความท้าทายของสังคมไทยในปัจจุบัน มานำเสนอเพื่อก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ที่อาจจะนำไปสู่การพัฒนาให้เกิดประโยชน์หรือต่อยอดสู่การสร้างนวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้แก้ปัญหา หรือป้องกันปัญหาในชุมชนและสังคมได้อย่างยั่งยืน

ซึ่งการประชุมวิชาการในครั้งนี้ มีการเปิดรับบทความวิชาการ (Review Articles ) หรือบทความวิจัย (Research Articles) หลากหลายศาสตร์สาขาวิชา โดยผู้ส่งบทความจะได้นำเสนอ ผลงานในรูปแบบบรรยาย (Oral Presentation) ในวันจัดการประชุม บทความที่ส่งเข้าร่วมการประชุม วิชาการในครั้งนี้จะผ่านการพิจารณา จากผู้ทรงคุณวุฒิ (Peer Review) ที่ตรงตามสาขาวิชานั้น ๆ และจะได้รับการตีพิมพ์ลงใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมฯ (Proceedings) หรือตีพิมพ์ในวารสารศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ (Journal of Liberal Arts, Maejo University) ซึ่งเป็นวารสารที่อยู่ในฐานข้อมูล TCI กลุ่ม 1 รวมถึงวารสารของเครือข่าย ร่วมจัดประชุมวิชาการต่อไป โดยจัดขึ้น ณ ห้องประชุมเชียงแสน โรงแรมดวงตะวันเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่